Chatbot marketing vs Email marketing: nên sử dụng hình thức nào?

2021-06-24 03:36:31

Email marketing là một phương thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ thông qua, nó đã tồn tại từ khá lâu. Còn Chatbot marketing mới chỉ phát triển và phổ biến những năm gần đây, tuy nhiên nó mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với email marketing.

Tỉ lệ chuyển đổi cao

Tỉ lệ chuyển đổi là một trong những thước đo quan trọng khi so sánh các phương thức tiếp thị. Theo các nghiên cứu, tỉ lệ trung bình mở email khoảng 25% cho tất cả các ngành hàng. Một con số không tệ, nhưng nếu đi sâu hơn vào số liệu chia nhỏ thì mọi thứ lại khác. Tỉ lệ nhấp vào email trung bình chỉnh khoảng 4% và số liệu chuyển đổi thực tế thậm chí còn thấp hơn, chỉ khoảng 1-2%.

Có thể thấy rằng có nhiều người mở email nhưng lại rất ít người nhấp vào các đường dẫn trong email và thậm chí còn ít người hơn mua hàng thông qua email. Vậy hãy so sánh với Chatbot.

Tỉ lệ mở tin nhắn trong Chatbot rơi vào khoảng 80%, cao hơn rất nhiều sao với email. Trong đó tỉ lệ nhấp vào tin nhắn lên tới 60% và tỉ lệ chuyển đổi thực tế là 20%.

Như vậy nếu dùng Chatbot hiệu quả, bạn đã có khả năng tăng doanh thu hơn rất nhiều so với tiếp thị qua kênh email.

Thời gian phản hồi nhanh chóng

Bạn sẽ không muốn mua 1 sản phẩm nếu câu hỏi của bạn vẫn chưa được trả lời bởi vì câu trả lời có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của bạn. Nhưng bạn lại muốn có được sản phẩm càng sớm càng tốt.

Vậy nếu liên hệ và đặt câu hỏi qua email, bạn phải đợi reply, có thể là vài phút, vài giờ, thậm chí là vài ngày. Trong khi đó, Chatbot sẽ phản hồi ngay lập tức, tất nhiên là Chatbot phải được lập trình thông minh và logic để đưa ra câu trả lời hợp ý khách hàng.

Thuận tiện và dễ tiếp cận khách hàng

Thao tác gửi tin nhắn cho Chatbot nhanh gọn và thuận tiện hơn nhiều so với gửi email. Bạn chỉ cần bấm vào ô chat và gõ câu hỏi, ngay lập tức câu trả lời được gửi về. Còn với email, bạn sẽ phải mở ứng dụng gửi mail, nhập địa chỉ, soạn nội dung rồi gửi và lại ngồi đợi không biết bao giờ mới được phản hồi. 

Mặt khác các email tiếp thị, quảng cáo thường sẽ không được chuyển vào mục chính trong hộp thư đến mà rất dễ vào mục spam, quảng cáo hay xã hội – những mục mà người dùng ít quan tâm và ít mở hơn. Còn Chatbot thì gửi tin nhắn trực tiếp đến khách hàng, bạn sẽ thấy thông báo ngay lập tức, qua đó tỉ lệ mở, nhấp tin nhắn sẽ cao hơn và tất nhiên cơ hội chuyển đổi sẽ nâng cao hơn so với email.

Mặc dù đã tồn tại từ rất lâu và thói quen sử dụng email của mọi người đã thay đổi nhưng email vẫn là kênh giao tiếp quan trọng với số lượng người sử dụng lớn. Tiếp thị qua email vẫn có những lợi thế nhất định:

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng dễ dàng và hiệu quả hơn

Tiếp thị qua Chatbot là một cách rất hiệu quả để tạo khách hàng tiềm năng trên trang web của bạn, nó có thể thu hút khách hàng tương tác ngay lập tức. Nhưng nếu khách hàng rời khỏi trang web, bạn không thể tiếp tục nuôi dưỡng họ nữa, ít nhất là đến khi họ quay lại trang web của bạn. Và đây chính là điểm mà email chiếm ưu thế: bạn có thể gửi email đến khách hàng bất cứ lúc nào vì bạn đã có sẵn email của họ. Qua đó giúp bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tăng cơ hội bán hàng lên.

Giới thiệu được nhiều nội dung

Bạn có thể tự do sáng tạo, thiết kế nội dung cho email quảng cáo mà không cần quan tâm đến độ dài, không phải lo lắng nội dung sẽ bị cắt bớt. Người dùng sẽ biết được nhiều thông tin một lúc, có thể nắm được lịch sử phát triển thương hiệu, doanh nghiệp của bạn chỉ thông qua một email.

Trong khi đó, nội dung tin nhắn của Chatbot cần phải ngắn gọn, nếu muốn cung cấp nhiều thông tin thì cần gửi nhiều lần, chia thành nhiều bước.

Email là nền tảng mở thực sự duy nhất

Cho dù người dùng sử dụng thiết bị gì, hệ điều hành nào thì họ chỉ có duy nhất một địa chỉ email, miễn là có internet, họ có thể đọc được email. Như vậy khả năng tìm kiếm, tiếp cận khách hàng của bạn sẽ cao hơn.

Trong khi đó, bạn phải lựa chọn cẩn thận nền tảng để xây dựng Chatbot sao cho phù hợp với mô hình doanh nghiệp, ngành nghề. Từ đó sẽ thu hẹp đối tượng phủ sóng.

Vậy nên lựa chọn Email hay Chatbot?

Mỗi phương thức đều có những điểm mạnh, điểm yếu của riêng mình. Tùy vào nhu cầu, mô hình và phương hướng phát triển của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn cho mình loại hình tiếp thị phù hợp.

Tuy nhiên nếu biết cách tận dụng lợi thế của mỗi loại và kết hợp chúng với nhau thì sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến lược marketing của bạn.




Top