Giới thiệu về kịch bản Chatbot

2021-06-24 03:31:31

Chat bot có thể giúp bạn tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng theo các kịch bản có sẵn. Để mang đến một cuộc trò chuyện đầy hứng thú với người dùng, người tạo bot cần phải xây dựng các kịch bản thật logic, hợp lý, sinh động và thân thiện.

Kịch bản Chatbot là gì?

Kịch bản Chatbot là các trường hợp có thể xảy ra trong cuộc hội thoại giữa khách hàng và Bot. Có thể hiểu đó là một câu chuyện với nhiều tình tiết dẫn dắt khách hàng đi theo hướng nhất định. Với mỗi lĩnh vực, mỗi chiến dịch marketing, mỗi hoàn cảnh sẽ cần có kịch bản riêng phù hợp với kế hoạch phát triển cũng như đối tượng khách hàng.

Một kịch bản hay sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ, kích thích khách mua hàng, tăng sự tương tác với doanh nghiệp cũng như tăng độ uy tín, phổ biến của thương hiệu. Vì vậy cần phải đầu tư xây dựng kịch bản Chatbot thật hợp lý, hiệu quả và kĩ lưỡng.

Tại sao phải xây dựng kịch bản Chatbot?

Để thu hút, giữ chân người dùng và kích thích mua sắm, Chatbot cần được huấn luyện cách nói chuyện, cách dẫn dắt câu chuyện sao cho thu hút và hấp dẫn. Việc đầu tư xây dựng kịch bản là điều cần thiết vì nó mang lại những lợi ích sau:

  • Kịch bản giúp tăng trải nghiệm cá nhân và sự hứng thú của khách hàng

Một kịch bản được xây dựng hợp lý, thu hút sẽ làm cho khách hàng không cảm thấy bị spam và nhàm chán. Họ sẽ có hứng thú với doanh nghiệp của bạn hơn. Khi thiết kế kịch bản không nên làm cho cuộc hội thoại trở nên quá phức tạp, hạn chế sử dụng các từ tố nghĩa, dễ gây hiểu nhầm.

  • Kịch bản giúp xác định rõ mục tiêu của bạn

Xác định rõ ràng từ đầu mục tiêu của cuộc trò chuyện là gì sẽ giúp bạn xây dựng ngôn từ, cách tiếp cận khách hàng theo hướng bạn muốn. Nếu thiết kế cuộc hội thoại quá phức tạp sẽ khiến khách hàng dễ quên đi ý định ban đầu của họ, cả bạn và khách sẽ đều đi lệch hướng. Vì vậy hãy tạo ra các kịch bản thật rõ ràng, đơn giản và thông minh.

  • Kịch bản giúp phân loại khách hàng và tối ưu trải nghiệm người dùng

Bằng cách xây dựng các kịch bản riêng biệt cho từng nhóm khách hàng, bạn sẽ đưa ra được các chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp. Bạn có thể dễ dàng đánh giá, cải thiện chất lượng phục vụ, biết được thứ gì thiếu, thứ gì cần phải thay đổi. Từ đó giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và giữ chân khách hàng cũ.




Top