Làm thế nào để thiết kế được kịch bản Chatbot hiệu quả?

2021-06-24 03:34:15

Xác định mục tiêu rõ ràng

Trước khi xây dựng 1 kịch bản cần phải xác định được mục tiêu kịch bản dùng để làm gì. Điều này giúp cho bạn xác định được hướng đi của kịch bản sẽ như thế nào. Kịch bản có thể được dùng vào nhiều mục đích như: giới thiệu sản phẩm mới, giới thiệu chương trình khuyến mại, cung cấp thông tin cho khách hàng…

Xác định đối tượng khách hàng, thời điểm gửi tin nhắn

Một kịch bản hay nhưng gửi sai người, sai thời điểm thì cũng không có tác dụng. Vì vậy việc xác định đối tượng khách hàng của Chatbot là vô cùng quan trọng. Từ đó mới lên được nội dung kịch bản, ngôn từ, hình ảnh phù hợp. Ở mỗi giai đoạn khách hàng lại có những nhu cầu khác nhau, nên việc chọn thời điểm gửi tin nhắn hợp lý cũng giúp gây ấn tượng tốt và thể hiện sự chuyên nghiệp. 

Lên khung kịch bản

Nếu cứ cắm đầu viết kịch bản luôn mà không có kế hoạch, khung sườn gì thì rất dễ bị sa đà và chệch hướng so với dự định, mục tiêu ban đầu và mất nhiều thời gian để chỉnh sửa, thậm chí là làm lại từ đầu. Do đó, việc dựng lên trước 1 khung sườn sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể, từ đó dễ dàng đưa ra các điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu, đối tượng đã xác định trước đó. 

Viết nội dung tin nhắn hợp lý

Tin nhắn cần được cá nhân hóa để thể hiện rằng bạn quan tâm, trân trọng khách hàng, giúp tăng tỉ lệ mở tin nhắn. Các bước trong kịch bản cần logic, sử dụng hiệu quả các tính năng media như hình ảnh, video, tài liệu để tạo sự thu hút.

Ngôn ngữ sử dụng cần phải tự nhiên nhưng cũng mang phong cách riêng của doanh nghiệp mình để tạo cảm giác thân thiện, gần gũi.

Theo dõi các dữ liệu, chỉ số

Sau khi kịch bản được đưa vào hoạt động, cần phải theo dõi các chỉ số nhằm đánh giá hiệu quả của Chatbot và có hướng điều chỉnh phù hợp. Ví dụ như tỉ lệ khách hàng click vào link điều hướng trong Chatbot, thời gian phản hồi của khách hàng, tỉ lệ mua hàng qua Bot…

Điều chỉnh và tối ưu

Điều chỉnh, tối ưu hóa Chatbot thường xuyên là việc không được bỏ qua. Qua theo dõi, quan sát các chỉ số, nội dung mà khách hàng gửi tới mà bạn có thể biết được kịch bản cần phải điều chỉnh ở đâu để ngày càng hoàn thiện.  




Top