Phân loại Chatbot

2021-06-24 03:30:16

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh doanh trực tuyến, Chatbot ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Hiện nay có rất nhiều loại Chatbot khác nhau, tuy nhiên có 2 cách phân loại Chatbot cơ bản trên thị trường:

  • Phân loại theo mô hình dịch vụ
  • Phân loại theo trải nghiệm khách hàng


Theo mô hình dịch vụ

  • Chatbot bán hàng

Là công cụ hỗ trợ bán hàng hoạt động 24/7, cập nhật liên tục, giúp bạn không bỏ sót đơn hàng của khách. Với loại Chatbot này, bạn cần khai thác tối đa các tiện ích của Chatbot như card để giới thiệu nhiều sản phẩm, đồng thời khách hàng có thể bấm vào link để xem chi tiết. Sử dụng các nút bấm (button) để kích thích khách xem hàng, mua hàng ngay trên website.

  • Chatbot chăm sóc khách hàng

Loại Chatbot này thường được dùng để trả lời các câu trả lời thường gặp theo kịch bản hoặc dữ liệu có sẵn. Việc quan trọng là tìm hiểu vấn đề khách hàng gặp phải để tư vấn và chăm sóc, vì vậy nên tận dụng tối đa tính năng từ khóa của Chatbot trong việc trả lời, cung cấp cho khách hàng cách giải quyết vấn đề nhanh nhất trước khi cần đến nhân viên.

Phân loại theo trải nghiệm khách hàng

  • Chatbot theo kịch bản

Đây là loại Chatbot phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện này, nó hoạt động dựa trên dữ liệu đã được lập trình sẵn. Menu, button là dạng cơ bản nhất. Người dùng có thể giao tiếp bằng cách nhấn vào các nút được thiết kế sẵn để dẫn dắt đến vấn đề cần hỏi. 

  • Chatbot nhận dạng từ khóa

Chatbot nhận dạng các từ khóa có trong nội dung chat mà người dùng gõ và đưa ra câu trả lời thích hợp. Loại Chatbot này có thể xử lý linh hoạt các dữ liệu đầu vào từ người dùng, không phải rập khuôn theo tùy chọn cố định như loại trên.

  • Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh

Loại Chatbot này sẽ ghi nhớ thông tin, bối cảnh của người dùng thông qua các cuộc trò chuyện trước đó để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất với khách hàng. Nó có thể tự cải thiện theo thời gian dựa trên những gì người dùng yêu cầu và cách họ yêu cầu.

Ví dụ khi bạn đặt hàng, Chatbot sẽ ghi nhớ lại các thông tin đặt hàng của bạn như họ tên, địa chỉ, số điện thoại. Khi bạn quay lại đặt hàng lần nữa, bạn sẽ không phải cung cấp lại các thông tin đó nữa và việc đặt hàng sẽ diễn ra nhanh gọn, thuận tiện hơn. 




Top